Mở đầu:
Trường Trung học cơ sở Phước Vĩnh An có đủ số lượng Hiệu trưởng, 02 Phó hiệu trưởng đều có trình độ đại học và trên đại học, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực và tận tụy trong công tác, quản lý chặt chẽ các hoạt động toàn diện của nhà trường, tổ chức thực hiện các hoạt động theo kế hoạch trên cơ sở các nội dung, yêu cầu và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng, bảo đảm được các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục. Giáo viên trong nhà trường đáp ứng yêu cầu giảng dạy, đã qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên ngành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tinh thần đoàn kết nội bộ trong và ngoài nhà trường được củng cố, phát triển không ngừng. Học sinh của nhà trường đảm bảo độ tuổi khi đến trường theo quy định, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của học sinh.
Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1
a) Đạt tiêu chuẩn theo quy định;
b) Được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng trở lên;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định.
Mức 2
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 02 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên;
b) Được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị theo quy định; được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm.
Mức 3
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có 01 Hiệu trưởng, 02 Phó hiệu trưởng do Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định bổ nhiệm, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng đảm bảo các tiêu chuẩn theo qui định của Điều lệ trường trung học: Trình độ đào tạo, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng lực quản lý, đủ sức khoẻ theo yêu cầu, được tập thể giáo viên, nhân viên tín nhiệm [H2-1.4-01]; [H2-1.4-02].
b) Hàng năm đánh giá chuẩn Hiệu trưởng theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đạt loại khá trở lên [H2-2.1-01].
c) Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng hàng năm đều tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý [H2-2.1-03]; [H2-2.1-04].
Mức 2:
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và lãnh đạo đánh giá ở mức Tốt trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở [H2-2.1-01].
b) Cán bộ quản lý có chứng nhận được bồi dưỡng về lý luận chính trị theo quy định, hàng năm, nhà trường lấy ý kiến của giáo viên, nhân viên góp ý về công tác quản lý giáo dục của nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý của nhà trường luôn đạt tỷ lệ tín nhiệm cao nhưng khi so với mục tiêu đặt ra của nhà trường thì năng lực sử dụng tiếng anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên bản ngữ đôi lúc gặp khó khăn [H2-1.4-01]; [H2-1.4-02]; [H2-2.1-02].
Mức 3:
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và lãnh đạo đánh giá ở mức tốt trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở [H2-2.1-01].
2. Điểm mạnh
Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ công tác quản lý; có khả năng vận dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nhà trường.
3. Điểm yếu
Năng lực sử dụng Tiếng Anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên nước ngoài đôi lúc gặp khó khăn.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng sắp xếp học tập, bồi dưỡng năng lực sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và đạt trình độ ngoại ngữ theo đề án vị trí việc làm.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
Mức 1
a) Số lượng, cơ cấu giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;
b) 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định
c) Có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
Mức 2
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và có ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;
c) Có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho Học sinh; có khả năng hướng dẫn nghiên cứu khoa học; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Mức 3
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt; đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, giáo viên có báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có đủ số lượng, cơ cấu giáo viên theo quy định tại Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2023 về việc Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và các quy định khác, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục [H2-2.2-01].
b) 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Điều 33 Điều lệ trường trung học [H2-2.2-01]; [H1-1.7-03].
c) Đội ngũ giáo viên nhà trường đa số lớn tuổi, có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục nên đến cuối năm học 100% giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp ở mức đạt trở lên theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT [H2-2.2-03].
Mức 2:
a) Từ năm học 2019 -2020 đến năm học 2023 -2024, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp [H2-2.2-01].
b) Từ năm học 2019-2020 đến năm học 2023 - 2024, nhà trường có 100% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên nhưng khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng các thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục còn yếu [H2-2.2-02].
c) Nhà trường có đội ngũ giáo viên năng động, tích cực, có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh, có khả năng hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học nhưng nhà trường chưa có giáo viên tham gia và đạt giải nghiên cứu khoa học và không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên [H1-1.4-04]; [H1-1.4-05].
Mức 3:
a) Từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2023 - 2024, nhà trường đảm bảo có 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức Khá trở lên, và có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt [H2-2.2-02]; [H2-2.2-03].
b) Trong 05 năm nhà trường chưa có giáo viên tham gia và đạt giải nghiên cứu khoa học.
2. Điểm mạnh
Nhà trường có đội ngũ giáo viên năng động, tích cực, có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh; có khả năng hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
3. Điểm yếu
Giáo viên có báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học nhưng chưa nhiều.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025 hiệu trưởng tăng cường chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
Mức 1
a) Có nhân viên hoặc giáo viên kiêm nhiệm để đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
b) Được phân công công việc phù hợp, hợp lý theo năng lực;
c) Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Mức 2
a) Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Mức 3
a) Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
b) Hàng năm, được tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Thực hiện Thông tư liên tịch số 20/2023/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2023 về việc Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập nhà trường bố trí như sau: 01 nhân viên văn thư (giáo viên bộ môn phụ trách), 01 nhân viên thư viện, 01 nhân viên kế toán, 01 nhân viên học vụ (giáo viên bộ môn phụ trách), 01 nhân viên y tế, 02 nhân viên phục vụ và 02 nhân viên bảo vệ, [H2-2.3-01]; [H2-2.3-02].
b) Đội ngũ nhân viên nhà trường được phân công thực hiện nhiệm vụ đúng chuyên môn, năng lực của từng cá nhân [H2-2.2-01].
c) Tất cả nhân viên nhà trường đều có ý thức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, 100% nhân viên đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hàng năm [H2-2.3-03].
Mức 2:
a) Nhà trường có 01 kế toán, 01 nhân viên thiết bị, 01 nhân viên thư viện, 01 nhân viên y tế, 01 nhân viên công nghệ thông tin, đã đầy đủ số lượng nhân viên đáp ứng nhu cầu hoạt động [H2-2.3-01]. [H2-2.3-02].
b) Từ năm 2019 đến nay, nhà trường không có trường hợp nhân viên vi phạm nội quy đơn vị hay bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên [H2-2.3-03].
Mức 3:
a) nhân viên kế toán trình độ đại học, nhân viên y tế trình độ trung cấp chuyên nghiệp, bảo vệ, phục vụ tốt nghiệp trung học cơ sở [H2-2.3-02].
b) Hàng năm, đội ngũ nhân viên nhà trường được tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm, trong đó nhân viên bảo vệ được tập huấn nghiệp vụ và tập huấn phòng cháy chữa cháy định kỳ [H2-2.3-02].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ số lượng và cơ cấu nhân viên theo quy định. Đa số nhân viên có trình độ đào tạo đúng chuyên ngành đáp ứng nhu cầu công việc.
3. Điểm yếu
Viên chức phụ trách học vụ chưa qua đào tạo đúng chuyên ngành.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, hiệu trưởng tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện tăng cường viên chức đào tạo đúng chuyên ngành hoặc cử người tham gia các khóa đào tạo do ngành tổ chức trong năm học tới.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 2.4: Đối với Học sinh
Mức 1
a) Đảm bảo về tuổi Học sinh theo quy định;
b) Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
Mức 2
Học sinh vi phạm các hành vi không được làm được phát hiện kịp thời, được áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp và có chuyển biến tích cực.
Mức 3
Học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của lớp và nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường đảm bảo thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo kế hoạch phân tuyến của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, học sinh đầu cấp hàng năm đều có độ tuổi từ 11 đến 12 tuổi, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ trường trung học, không có trường hợp Học sinh đi học trước tuổi hoặc lưu ban quá 02 lần trong một cấp học [H2-2.4-01].
b) Đầu mỗi năm học, nhà trường triển khai đến học sinh những quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và các hành vi học sinh không được làm (Điều 33 và Điều 34,35,36,37 trong Điều lệ trường trung học) trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm và được ghi vào vở môn Giáo dục công dân. Mỗi học sinh được cập nhật mới Nội quy học sinh nhằm giáo dục trách nhiệm cá nhân trong sinh hoạt bên cạnh đó vẫn còn số ít học sinh chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ khi đến trường do nhiều nguyên nhân khác nhau [H2-2.4-02].
c) Bên cạnh đó, thông qua các tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm và sinh hoạt dưới cờ, Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm phổ biến đến các lớp quyền của học sinh (Điều 35 và Điều 37, Điều lệ trường trung học); nhà trường đạt những quy chuẩn về cơ sở vật chất đảm bảo nhu cầu học sinh học tập ở lớp, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, ngoại khóa, văn thể mỹ của nhà trường theo quy định, các em được tham gia các hoạt động phát triển năng khiếu về thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức; được giáo dục kỹ năng sống; Học sinh giỏi và học sinh khó khăn, hiếu học được nhận học bổng do chi hội khuyến học nhà trường cấp và các mạnh thường quân tài trợ, Học sinh thuộc diện chính sách được hưởng chế độ miễn giảm theo quy định [H2-2.4-04].
Mức 2:
Nhà trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong các hoạt động giáo dục học sinh, khi học sinh vi phạm các hành vi không được làm sẽ được thông báo cụ thể đến phụ huynh để có hướng hỗ trợ Học sinh khắc phục, áp dụng các biện pháp kỷ luật tích cực và hình thức giáo dục phù hợp để các em có chuyển biến tích cực [H2-2.4-04].
Mức 3:
Học sinh đạt giải trong các hội thi như: học sinh giỏi cấp huyện, hội thi khéo tay kỹ thuật, thi đấu thể dục thể thao….. nhà trường khen thưởng vào tiết sinh hoạt dưới cờ nhằm tạo ảnh hưởng tích cực [H2-2.4-03].
2. Điểm mạnh
Học sinh tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức.
Học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường quan tâm vận động các mạnh thường quân trao học bổng, tiếp sức đến trường.
3. Điểm yếu
vẫn còn số ít học sinh chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ khi đến trường do nhiều nguyên nhân khác nhau.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động giáo dục tăng cường tuyên truyền giáo dục học sinh bằng nhiều hình thức: lồng ghép trong tiết dạy văn, giáo dục công dân, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, Bản tin tuyên truyền, Chương trình phát thanh học đường, xây dựng – biểu diễn tiểu phẩm, diễn đàn, đố vui…
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Kết luận về Tiêu chuẩn 2:
Điểm mạnh nổi bật: Nhà trường đảm bảo tốt cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định Điều lệ trường trung học; nhà trường thực hiện đầy đủ các quy định về độ tuổi học sinh trung học cơ sở, giáo dục toàn diện cho học sinh và đảm bảo các quyền của Học sinh.
Điểm yếu cơ bản: Năng lực sử dụng Tiếng Anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên bản ngữ đôi lúc gặp khó khăn. Nhà trường chưa có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 04/04
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/04