Mở đầu: Trường có cơ cấu tổ chức theo quy định của Điều lệ trường trung học, có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác. Có 07 tổ chuyên môn (Toán - Tin, Ngữ văn, Tiếng anh, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Công nghệ, Năng khiếu) và 01 tổ văn phòng đủ giáo viên dạy các môn học cơ bản và giáo viên chuyên trách dạy hoạt động giáo dục. Các tổ chuyên môn được thành lập và đi vào hoạt động có nề nếp, tổ trưởng chuyên môn là những giáo viên có kinh nghiệm trong việc điều hành công tác, hoạt động của tổ chuyên môn là nền tảng thúc đẩy và góp phần quan trọng trong thành tích chung của nhà trường. Cán bộ -Giáo viên - nhân viên nhà trường chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục các cấp. Nhà trường tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do ngành, địa phương tổ chức. Nhà trường quản lý tốt các hoạt động giáo dục, quản lý tài chính, tài sản của nhà trường theo đúng quy định. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho Học sinh và cho cán bộ, Giáo viên, nhân viên; phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường.
Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường
Mức 1
a) Phù hợp với mục tiêu giáo dục được quy định tại Luật giáo dục, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn và các nguồn lực của nhà trường;
b) Được xác định bằng văn bản và cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Được công bố công khai bằng hình thức niêm yết tại nhà trường hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử của nhà trường (nếu có) hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, trang thông tin điện tử của phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo.
Mức 2
Nhà trường có các giải pháp giám sát việc thực hiện phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.
Mức 3
Định kỳ rà soát, bổ sung, điều chỉnh phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển. Tổ chức xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển có sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường phù hợp mục tiêu giáo dục của cấp học được quy định tại Luật Giáo dục, với các nguồn lực của nhà trường và căn cứ nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và đặc biệt là nghị quyết của Đảng bộ xã Phước Vĩnh An về vấn đề giáo dục, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo chương trình nông thôn mới và nội dung chiến lược giai đoạn 2020-2025 là xây dựng trường thành trường có chất lượng đạt chuẩn quốc gia và được kiểm định chất lượng giáo dục [H1-1.1-01]; [H1-1.1-02].
b) Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 được xây dựng từ tháng 8/2021 được sự phê duyệt của phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Củ Chi [H1-1.1-01].
c) Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường đã được niêm yết công khai tại văn phòng, bảng công khai, trên trang Web của trường tại địa chỉ thcsphuocvinhan.hcm.edu.vn [H1-1.1-03].
Mức 2:
Hàng năm, nhà trường đã có những giải pháp về nâng cao chất lượng giáo dục, rà soát các chỉ tiêu cụ thể phù hợp với đặc điểm địa phương để tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả [H1-1.1-04].
Mức 3:
Hàng năm, hội đồng trường họp sơ kết rút ra những mặt làm được, chưa làm được để tham mưu với địa phương và các cấp đặc biệt là ban ngành cấp trên rà soát kiểm tra lại về nguồn nhân lực, tài chính, điều chỉnh chiến lược để có phương án phát triển thực thi cho những năm tiếp theo [H1-1.1-05].
2. Điểm mạnh
Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường.
3. Điểm yếu
Chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường chưa nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các tổ chức và các tầng lớp nhân dân địa phương.
- Kế hoạch cải tiến chất lượng
Từ năm học 2024-2025, Hiệu trưởng tiếp tục phân công cụ thể các bộ phận phụ trách thường xuyên cập nhật thông tin và văn bản chỉ đạo các cấp để điều chỉnh, bổ sung kịp thời những yêu cầu đổi mới phù hợp với từng giai đoạn lên trang Web trường từ đó tiếp tục tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực hơn trong việc đóng góp ý kiến về phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển của nhà trường.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội đồng quản trị đối với trường tư thục) và các hội đồng khác
Mức 1
a) Được thành lập theo quy định;
b) Thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định;
c) Các hoạt động được định kỳ rà soát, đánh giá.
Mức 2
Hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Hội đồng trường được thành lập theo Quyết định số 7291/QĐ-UBND ngày 06/06/2011 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi và Quyết định số 75/QĐ-GDĐT ngày 01 tháng 4 năm 2016 của Phòng Giáo dục và đào tạo Huyện Củ Chi, Hội đồng trường có nhiệm kỳ 5 năm [H1-1.2-01]. Vào đầu năm học, Hiệu trưởng ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng; Hội đồng tư chuyên môn, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng [H1-1.2- 02].
b) Trong quyết định có nêu rõ trách nhiệm của từng Hội đồng theo đúng qui định của Điều lệ trường Trung học [H1-1.2- 02].
c) Định kỳ rà soát đánh giá công việc theo kế hoạch thông qua các cuộc họp từ đó đề ra các giải pháp hoạt động tiếp theo [H1-1.2-04].
Mức 2:
Hoạt động của Hội đồng trường, Hội đồng thi đua, khen thưởng hoạt động đúng theo quy định và có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. So với mục tiêu của nhà trường, Hội đồng trường còn một vài thành viên chưa mạnh dạn trong đề xuất xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường [H1-1.1-04]; [H1-1.2-03]; [H1-1.2-04].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ các Hội đồng theo quy định. Các hội đồng có cơ cấu tổ chức và hoạt động hiệu quả.
Hàng năm, nhà trường có đánh giá, rà soát hoạt động của Hội đồng trường, Hội đồng thi đua, khen thưởng nhằm kịp thời định hướng xây dựng nội dung thi đua góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và tay nghề Giáo viên.
3. Điểm yếu
Hội đồng trường còn một vài thành viên chưa mạnh dạn trong đề xuất xây dựng phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng chỉ đạo phát huy tính chủ động của từng thành viên trong các buổi họp Hội đồng trường qua việc thay đổi hình thức triển khai một chiều bằng hoạt động báo cáo từ từng bộ phận cũng như góp ý cho dự thảo kế hoạch để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đồng thời, Hiệu trưởng tiếp tục chỉ đạo các hội đồng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường
Mức 1
a) Các đoàn thể và tổ chức khác trong nhà trường có cơ cấu tổ chức theo quy định;
b) Hoạt động theo quy định;
c) Hàng năm, các hoạt động được rà soát, đánh giá.
Mức 2
a) Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có cơ cấu tổ chức và hoạt động theo quy định; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 01 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng góp tích cực trong các hoạt động của nhà trường.
Mức 3
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có ít nhất 02 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các năm còn lại hoàn thành nhiệm vụ trở lên;
b) Các đoàn thể, tổ chức khác có đóng góp hiệu quả trong các hoạt động nhà trường và cộng đồng.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Trường Trung học cơ sở Phước Vĩnh An gồm các đoàn thể và tổ chức như sau: Công đoàn cơ sở có 3 thành viên (01 Chủ tịch, 01 Trưởng Ban nữ công và 01 ủy viên); Chi Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 13 đoàn viên (01 Bí thư, 01 Phó Bí thư, 01 Ủy viên); Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ chí Minh (01 Liên đội trưởng, 01 Liên đội phó, 06 ủy viên), Chi hội Chữ thập đỏ (01 Chi hội trưởng, 01 Chi hội phó và 3 ủy viên), Chi hội Khuyến học (Chi hội trưởng và 01 Chi ủy viên) [H1-1.3-01].
b) Hoạt động của Công đoàn hoạt động theo Điều lệ Công đoàn Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoạt động theo Điều lệ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hoạt động theo Điều lệ Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ, Chi hội Khuyến học trong nhà trường được thực hiện theo các quy định của cấp trên [H1-1.3-02]; [H1-1.3-03].
c) Cuối mỗi cuối học kỳ và năm học, các tổ chức, các đoàn thể trong nhà trường đều tổ chức để rà soát, đánh giá nhằm phát huy những điểm mạnh, khắc phục những yếu kém và được các cấp có thẩm quyền đánh giá hoạt động theo quy định [H1-1.3-04].
Mức 2:
a) Chi bộ Đảng của nhà trường có cơ cấu tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chi bộ có 26 đảng viên, trong đó Cấp ủy gồm 3 đảng viên (02 thành viên trong Ban giám hiệu giữ chức vụ Bí thư và Phó Bí thư) [H1-1.3-05]. Từ năm 2019-2023, Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ [H1-1.3-06]; [H1-1.3-07].
b) Công đoàn nhà trường đã phát động thực hiện tốt công tác thi đua và các cuộc vận động, phong trào do Liên đoàn Lao động huyện phát động; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã tổ chức thực hiện tốt các chương trình rèn luyện giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn, đội viên; Chi đoàn, Đội tổ chức hoạt động Hội trại Xuân, Vui hội trăng rằm… Liên đội tích cực tham gia các phong trào và được Hội đồng Đội huyện Củ Chi công nhận Liên đội xuất sắc nhiều năm liền [H1-1.3-06. [H1-1.3-04].
Mức 3:
a) Từ năm 2019 - 2023, Chi bộ Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên được đánh giá Chi bộ Hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trong sạch vững mạnh [H1-1.3-07].
b) Hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt công tác hiến máu nhân đạo; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thực hiện tốt chiến dịch Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh [H1-1.3-07]; [H1-1.3-08].
2. Điểm mạnh
Các tổ chức chính trị, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, tham mưu cho Hiệu trưởng thực hiện tốt nhiệm vụ thuộc trách nhiệm và quyền hạn của mình. Các tổ chức chính trị, đoàn thể tích cực tham gia các hoạt động và đóng góp cho các hoạt động phong trào của nhà trường, cộng đồng.
3. Điểm yếu
Một số ít Công đoàn viên, đoàn viên giáo viên, Đội viên chưa tích cực chủ động trong các hoạt động. Các câu lạc bộ của Liên đội hoạt động hiệu quả chưa cao.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong năm học 2024 - 2025, Phó Hiệu trưởng chuyên môn chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh việc tự quản và đảm bảo chất lượng trong các câu lạc bộ đội nhóm.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
Mức 1
a) Có hiệu trưởng, số lượng Phó Hiệu trưởng theo quy định;
b) Tổ chuyên môn và tổ văn phòng có cơ cấu tổ chức theo quy định;
c) Tổ chuyên môn, tổ văn phòng có kế hoạch hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
Mức 2
a) Hàng năm, tổ chuyên môn đề xuất và thực hiện được ít nhất 01 (một) chuyên đề có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục;
b) Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn phòng được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh.
Mức 3
a) Hoạt động của tổ chuyên môn, tổ văn phòng có đóng góp hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường;
b) Tổ chuyên môn thực hiện hiệu quả các chuyên đề chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Trường có 28 lớp với cơ cấu số lượng ban giám hiệu như sau: 01 Hiệu trưởng và 02 Phó hiệu trưởng. [H1-1.4-01]; [H1-1.4-02].
b) Nhà trường có 7 tổ chuyên môn (Tổ Ngữ văn: 01 tổ trưởng; Tổ Toán - Tin học: 01 tổ trưởng, Tổ Khoa học tự nhiên: 01 tổ trưởng, Tổ Khoa học Xã hội: 01 tổ trưởng; Tổ Công nghệ: 01 tổ trưởng, Tổ Tiếng Anh: 01 tổ trưởng, Tổ năng khiếu: 01 tổ trưởng) và 01 tổ văn phòng hoạt động theo đúng Điều lệ trường trung học [H1-1.4-03].
c) Hàng năm, các tổ chuyên môn, tổ văn phòng căn cứ kế hoạch chung của nhà trường để xây dựng kế hoạch giáo dục của của tổ chuyên môn với nội dung đi sâu vào đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, phương pháp dạy học và hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ [H1-1.4-04].
Mức 2:
a) Mỗi năm, tổ chuyên môn của trường luôn có kế hoạch xây dựng, thực hiện chuyên đề chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường [H1-1.4-05].
b) Tổ Văn phòng và các tổ chuyên môn đảm bảo chế độ làm việc, hội họp theo quy chế làm việc của đơn vị ít nhất 02 tuần/ lần [H1-1.4-04]. Trong các buổi họp, tổ trưởng đảm bảo tạo điều kiện cho từng thành viên tự đánh giá hoạt động của cá nhân, có hình thức rà soát, nhận xét công việc của tổ với nhiệm vụ được phân công [H1-1.4-06].
Mức 3:
a) Số lượng các chuyên đề của tổ chuyên môn luôn tăng qua từng năm học. tổ văn phòng hoạt động, đảm bảo tiến độ thực hiện nhiệm vụ, nhưng chưa có các chuyên đề đóng góp cho việc nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường [H1-1.4-07].
b) Từ năm 2019 đến nay, hoạt động xây dựng chuyên đề được duy trì thường xuyên ở các tổ chuyên môn, so với mục tiêu đặt ra của nhà trường là tất cả các tổ đều có chuyên đề nâng cao chất lượng công tác hàng năm thì tổ Văn phòng chưa xây dựng được chuyên đề và số lượng chuyên đề của các tổ bộ môn cũng chưa nhiều, các chuyên đề xây dựng đều mang tính đổi mới, bám sát chỉ đạo, được thực hiện có bài bản và có quy mô, mang tính khả thi có thể áp dụng đại trà. Sau mỗi chuyên đề, đều thực hiện hoạt động rút kinh nghiệm và có kế hoạch ứng dụng vào thực tế những năm tiếp theo, vì vậy, các chuyên đề được thực hiện rất hiệu quả và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục [H1-1.4-05].
2. Điểm mạnh
Các tổ bộ môn và tổ Văn phòng đều hoạt động rất đồng bộ theo sự chỉ đạo toàn diện của cán bộ quản lý nhà trường và trong quá trình hoạt động đều có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mỗi năm học.
3. Điểm yếu
Số lượng chuyên đề hằng năm chưa nhiều. Tổ Văn phòng chưa xây dựng được chuyên đề cho hoạt động của tổ.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng tiếp tục chỉ đạo các Phó Hiệu trưởng và các tổ trưởng thực hiện các hoạt động tổ, nhóm nhằm phát huy chất lượng toàn trường. Hiệu trưởng chỉ đạo, hỗ trợ tổ Văn phòng xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề nhằm nhân rộng điển hình tích cực, đẩy mạnh nhu cầu đổi mới trong công tác của tổ Văn phòng.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.5: Khối lớp và tổ chức lớp học
Mức 1
a) Có đủ các lớp của cấp học;
b) Học sinh được tổ chức theo lớp; lớp học được tổ chức theo quy định;
c) Lớp học hoạt động theo nguyên tắc tự quản, dân chủ.
Mức 2
Trường có không quá 45 (bốn mươi lăm) lớp. Sĩ số Học sinh trong lớp theo quy định.
Mức 3
Trường có không quá 45 (bốn mươi lăm) lớp. Mỗi lớp ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 40 (bốn mươi) Học sinh, lớp tiểu học không quá 35 (ba mươi lăm) Học sinh (nếu có). Số Học sinh trong lớp của trường chuyên biệt theo quy định tại quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Trường có đủ các lớp của cấp học từ lớp 6 đến lớp 9 trong năm học 2023 - 2024, trường có 28 lớp trong đó khối 6: 8 lớp; khối 7: 7 lớp; khối 8: 6 lớp; khối 9: 7 lớp [H1-1.5-01].
b) Học sinh được tổ chức theo lớp, cơ cấu mỗi lớp đều có ban cán sự lớp gồm 01 lớp trưởng phụ trách hoạt động chung, 01 lớp phó phụ trách học tập, 01 lớp phó phụ trách kỷ luật, lao động, phong trào do lớp bầu ra vào đầu năm học. Mỗi lớp chia làm 04 - 06 tổ và mỗi tổ có tổ trưởng, tổ phó phụ trách hoạt động của tổ, giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp đều nắm thông tin và cập nhật đầy đủ ở sổ chủ nhiệm [H1-1.5-02].
c) Lớp học được tổ chức theo quy chế dân chủ, vào giữa tháng 8 giáo viên chủ nhiệm nhận lớp sẽ tổ chức cho học sinh bầu chọn ban cán sự lớp, chia các tổ tự quản (4 ban) và mỗi tổ không quá 12 học sinh, có tổ trưởng, phó ban do các thành viên của tổ bầu ra nên việc bầu chọn Ban cán sự lớp, phụ trách các ban lớp ở một số lớp chưa thật tốt do học sinh còn lựa chọn theo cảm tính [H1-1.5-03].
Mức 2:
trường có không quá 45 lớp và sĩ số Học sinh trong lớp theo quy định [H1-1.5-02].
Mức 3:
Trong 5 năm qua số lớp không quá 45 lớp, trung bình mỗi lớp là 40 học sinh [H1-1.5-04].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có cơ cấu tổ chức lớp theo đúng quy định. Lớp học hoạt động theo nguyên tắc dân chủ.
3. Điểm yếu
Việc bầu chọn hội đồng tự quản, phụ trách các ban lớp ở một số lớp chưa thật tốt do Học sinh còn lựa chọn theo cảm tính.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, giáo viên chủ nhiệm cần chú trọng hơn công tác tư vấn học sinh trong việc lựa chọn ban cán sự lớp. Tăng cường công tác bồi dưỡng cho những học sinh tham gia ban cán sự lớp.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Tiêu chí 1.6: Quản lý hành chính, tài chính và tài sản
Mức 1
a) Hệ thống hồ sơ của nhà trường được lưu trữ theo quy định;
b) Lập dự toán, thực hiện thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và tài sản; công khai và định kỳ tự kiểm tra tài chính, tài sản theo quy định; quy chế chi tiêu nội bộ được bổ sung, cập nhật phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành;
c) Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản đúng mục đích và có hiệu quả để phục vụ các hoạt động giáo dục.
Mức 2
a) Ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác quản lý hành chính, tài chính và tài sản của nhà trường;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có vi phạm liên quan đến việc quản lý hành chính, tài chính và tài sản theo kết luận của thanh tra, kiểm toán.
Mức 3
Có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để tạo các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Hệ thống hồ sơ, sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong trường đủ, đúng theo quy định tại Điều 27, Điều lệ trường trung học và quy định của mô hình trường học mới, nhà trường có đủ hệ thống các văn bản quy định về quản lý tài chính, quản lý tài sản được lưu trữ và bảo quản khoa học, cẩn thận theo quy định của Luật Lưu trữ tại tủ hồ sơ mỗi bộ phận [H1-1.6-01]; [H1-1.6-02].
b) Hàng năm, nhà trường có lập dự toán ngân sách Nhà nước và kiểm tra nội bộ được cấp trên phê duyệt, thực hiện thu chi, quyết toán, thống kê, báo cáo tài chính và cơ sở vật chất theo đúng chế độ, quy chế chi tiêu nội bộ rõ ràng, dân chủ, công khai được bổ sung, cập nhật phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định hiện hành [H1-1.6-03]; [H1-1.6-04]; [H1-1.6-05]; [H1-1.6-06].
c) Nhà trường quản lý, sử dụng tài chính và tài sản đảm bảo đúng mục đích; phát huy tối đa công năng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được trang bị, phục vụ tốt cho các hoạt động giáo dục [H1-1.6-07]; [H1-1.6-08].
Mức 2:
a) Sử dụng phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong hoạt động quản lý tài chính, tài sản của nhà trường [H1-1.6-09].
b) Từ năm 2019 đến năm 2024, nhà trường không có vi phạm liên quan về hoạt động quản lý tài chính, tài sản đơn vị [H1-1.6-05]; [H1-1.6-07].
Mức 3:
Nhà trường chưa có các kế hoạch tài chính dài hạn để tạo các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế phát triển của địa phương [H1-1.6-10]; [H1-1.6-11].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có hệ thống văn bản quy định về quản lý tài chính, tài sản và hồ sơ được lưu trữ khoa học. Quy chế chi tiêu nội bộ được xây dựng dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ nên được sự đồng thuận cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
3. Điểm yếu
Nhà trường chưa có kế hoạch dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương và việc cập nhật sổ tài sản có lúc chưa kịp thời.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng cùng với Kế toán xây dựng kế hoạch dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương và cập nhật kịp thời Sổ tài sản khi có phát sinh, biến động.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.7: Quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên
Mức 1
a) Có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;
b) Phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên rõ ràng, hợp lý đảm bảo hiệu quả hoạt động của nhà trường;
c) Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đảm bảo các quyền theo quy định.
Mức 2
Có các biện pháp để phát huy năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đội ngũ hàng năm Hiệu trưởng thông qua kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đội ngũ trong các buổi họp toàn thể nhà trường và được ghi nhận trong sổ Nghị quyết của nhà trường nhưng nhà trường chưa có kế hoạch nâng chuẩn ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên [H1-1.1-03]; [H1-1.7-01].
b) Nhà trường có phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên rõ ràng, hợp lý bằng bảng phân công nhiệm vụ theo đề án vị trí việc làm, việc phân công, sử dụng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của nhà trường theo đúng năng lực, sở trường công tác đảm bảo hiệu quả các hoạt động [H1-1.7-02]; [H1-1.7-03].
c) Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đảm bảo các quyền theo quy định tại Điều 32 của Điều lệ trường trung học và các văn bản hiện hành khác, bộ phận kế toán công khai niêm yết bảng nhận chế độ lương và các chế độ phụ cấp khác của giáo viên hằng tháng trên bảng thông tin [H1-1.7-04]; [H1-1.7-05].
Mức 2:
Hàng năm, Hiệu trưởng phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dựa trên năng lực, thế mạnh và kinh nghiệm của từng cá nhân trong đó việc lựa chọn các nhân tố tích cực để phân bổ, hỗ trợ các hoạt động quản lý tổ, nhóm và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên học tập nâng chuẩn, phát triển năng lực thông qua việc tham gia học tập, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ [H1-1.7- 01];
2. Điểm mạnh
Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, Giáo viên, nhân viên được xây dựng và thực hiện xuyên suốt trong từng năm học dựa vào tình hình thực tế của nhà trường.
3. Điểm yếu
Chưa có kế hoạch nâng chuẩn ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên theo đề án vị trí việc làm.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và sắp xếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên học tập và bồi dưỡng nâng chuẩn ngoại ngữ, tin học theo đề án vị trí việc làm.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo dục
Mức 1
a) Kế hoạch giáo dục phù hợp với quy định hiện hành, điều kiện thực tế địa phương và điều kiện của nhà trường;
b) Kế hoạch giáo dục được thực hiện đầy đủ;
c) Kế hoạch giáo dục được rà soát, đánh giá, điều chỉnh kịp thời.
Mức 2
Các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá của nhà trường đối với các hoạt động giáo dục, được cơ quan quản lý đánh giá đạt hiệu quả. Quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo quy định (nếu có).
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Trong những năm qua, nhà trường xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch hoạt động giáo dục, kế hoạch dạy học 2 buổi ngày và các kế hoạch khác đúng theo quy định của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương và điều kiện thực tế của nhà trường [H1-1.8-01].
b) Trên cơ sở kế hoạch năm học được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đã xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục, kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp, kế hoạch giáo dục STEM và trải nghiệm sáng tạo, kế hoạch hoạt động từng tổ, kế hoạch kiểm tra nội bộ, kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 và dạy nghề phổ thông cho học sinh lớp 8 được triển khai đồng bộ và hiệu quả [H1-1.4-06]; [H1-1.8-01]; [H1-1.8-02].
c) Cuối mỗi học kỳ nhà trường đều tiến hành rà soát, đánh giá để cải tiến công tác quản lý các hoạt động giáo dục trên lớp, hoạt động giáo dục nghề phổ thông - hướng nghiệp và các hoạt động giáo dục khác [H1-1.1-05]; [H1-1.8-04].
Mức 2:
Hàng năm, Hiệu trưởng chỉ đạo các Phó Hiệu trưởng định kỳ tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động giáo dục thông qua việc rà soát đánh giá hoạt động dạy, chất lượng giáo dục của bộ môn để điều chỉnh kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng giáo dục [H1-1.6-05]; [H1-1.8-04].
Đầu các năm học, Hiệu trưởng triển khai, phổ biến quy định về dạy thêm, học thêm đến toàn thể giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh tại các buổi họp hội đồng sư phạm, phụ huynh học sinh, nhà trường có tổ chức dạy thêm học thêm trong trường và có đầy đủ hồ sơ về hoạt động dạy thêm và học thêm theo đúng quy định, hàng năm, triển khai cho giáo viên thực hiện đơn đăng ký dạy thêm ngoài nhà trường, tuy nhiên, việc kiểm tra hoạt động dạy thêm của giáo viên ngoài nhà trường chưa được cập nhật thường xuyên [H1-1.1-03]; [H1-1.8-05].
2. Điểm mạnh
Thực hiện đầy đủ các kế hoạch giáo dục, đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ phù hợp với mục tiêu phát triển của nhà trường.
Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý các hoạt động giáo dục đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình giáo dục theo kế hoạch.
3. Điểm yếu
Việc kiểm tra hoạt động dạy thêm của giáo viên ngoài nhà trường chưa được cập nhật thường xuyên.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
Năm học 2024 -2 025, Hiệu trưởng tiếp tục triển khai theo đúng tinh thần các văn bản quy định dạy thêm, học thêm có các biện pháp nhắc nhở, không để giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm để đảm bảo các thành viên nhà trường thực hiện đúng các qui định về dạy thêm, học thêm.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Mức 1
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch, nội quy, quy định, quy chế liên quan đến các hoạt động của nhà trường;
b) Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (nếu có) thuộc thẩm quyền xử lý của nhà trường được giải quyết đúng pháp luật;
c) Hàng năm, có báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Mức 2
Các biện pháp và cơ chế giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Vào đầu mỗi năm học nhà trường đều tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến khi xây dựng kế hoạch năm học, nội quy cơ quan, thang điểm thi đua, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ và các văn bản liên quan đến các hoạt động của nhà trường thông qua các cuộc họp tổ Công đoàn, tổ chuyên môn và Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, các ý kiến tập trung thảo luận về quy chế chi tiêu nội bộ, về chế độ chính sách [H1-1.9-01].
b) Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của cha mẹ học sinh hằng năm đều được giải quyết. Từ năm 2019 đến năm 2024, nhà trường không có trường hợp tố cáo nào từ cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh [H1-1.9-02].
c) Hàng năm, nhà trường đều có báo cáo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Ban Thanh tra nhân dân, Ban kiểm tra nội bộ nhà trường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả [H1-1.9-02].
Mức 2:
Để giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, hàng năm, Ban Thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả [H1-1.9-03]; [H1-1.9-04].
2. Điểm mạnh
Nhà trường xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Hiệu trưởng phối hợp cùng các bộ phận xử lý kịp thời các trường hợp phản ánh từ phụ huynh. Nhà trường không có trường hợp tố cáo nào từ cán bộ, giáo viên, công nhân viên hay phụ huynh và địa phương.
Hiệu trưởng phối hợp chặt chẽ với Ban chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân trong hoạt động giám sát thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị.
3. Điểm yếu
Nhà trường xử lý kịp thời các phản ánh của phụ huynh nhưng chưa cập nhật đầy đủ vào hồ sơ tiếp công dân.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng hướng dẫn cụ thể về việc phát huy dân chủ cơ sở, động viên đội ngũ phát quyền dân chủ trong đơn vị, tạo cơ hội để giáo viên đóng góp xây dựng các quy định; Quy chế có liên quan.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1
a) Có phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn bạo lực nhà trường; những trường có tổ chức bếp ăn cho Học sinh được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
b) Có hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của người dân; đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và Học sinh trong nhà trường;
c) Không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường.
Mức 2
a) Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và Học sinh được phổ biến, hướng dẫn và thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường;
b) Nhà trường thường xuyên kiểm tra, thu thập, đánh giá, xử lý các thông tin, biểu hiện liên quan đến bạo lực học đường, an ninh trật tự và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiệu quả
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có xây dựng kế hoạch, quy định và lên phương án cụ thể về việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho Học sinh, có các phương án phòng cháy chữa cháy và tổ chức diễn tập cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh hàng năm [H1-1.10-01].
b) Nhà trường có hộp thư góp ý, công khai số điện thoại của cán bộ quản lý cho mọi đối tượng tham gia hoạt động giáo dục của nhà trường, có lịch tiếp công dân hằng tuần để xử lý các thông tin phản ánh của người dân, tổ chức tọa đàm với Học sinh hàng năm để lắng nghe ý kiến trẻ em; Có phương án đảm bảo an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường [H1-1.10-02].
c) Từ năm học 2019 -2020 đến nay, nhà trường không có hiện tượng kỳ thị, hành vi bạo lực, vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong nhà trường và hàng năm Hiệu trưởng chỉ đạo cho cán bộ pháp chế, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, Tổng phụ trách đội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến về bạo lực học đường và bình đẳng giới trong đội ngũ và học sinh [H1-1.10-02].
Mức 2:
a) Nhà trường phối hợp với các bộ phận liên quan phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và Học sinh thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự; vệ sinh an toàn thực phẩm; An toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; An toàn phòng, chống cháy, nổ; An toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai; Phòng, chống dịch bệnh; Phòng, chống các tệ nạn xã hội và phòng, chống bạo lực trong nhà trường, Hiệu trưởng chỉ đạo cho nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra nguồn nước, nguồn nhập thức ăn căn tin, xây dựng phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm [H1-1.10-03]; [H1-1.10-04]; [H1-1.10-05].
b) Hiệu trưởng chỉ đạo các Phó Hiệu trưởng và giám thị thường xuyên kiểm tra các hành lang, góc khuất, nhà vệ sinh vào giờ ra chơi, cũng như trang bị hệ thống camera (14 camera) theo dõi từng khu vực và hộp thư điều em muốn nói để kịp thời thu thập thông tin, ngăn chặn các hành liên quan đến bạo lực học đường. Nhà trường đã xây dựng phương, kế hoạch an ninh, an toàn và được Công an huyện Củ Chi công nhận đạt an ninh, an toàn trường học [H1-1.5-03]; [H1-1.10-06].
2. Điểm mạnh
Trong những năm qua, việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trường học được nhà trường thực hiện tốt. Nhà trường đã có những phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh, các tệ nạn xã hội trong trường.
3. Điểm yếu
Số lượng camera ít nên chưa quan sát hết các dãy phòng chức năng, cầu thang.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2024 - 2025, Hiệu trưởng vận động kinh phí từ các mạnh thường quân để trang bị thêm camera quan sát.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Kết luận về Tiêu chuẩn 1:
Điểm mạnh nổi bật: Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được xây dựng và thực hiện xuyên suốt trong từng năm học dựa vào tình hình thực tế của nhà trường.
Điểm yếu cơ bản: Chưa có kế hoạch dài hạn để tạo ra các nguồn tài chính hợp pháp phù hợp với điều kiện nhà trường, thực tế địa phương.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 10/10.
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/10.